Ang Islam ay dumating upang itaas ang katayuan ng mga kababaihan, at iangat ang katayuan na mababa at mahalay bago ito. Pinrotektahan niya siya mula sa kahalayan, pinarangalan siya ng dignidad ng Diyos para sa tao, at inalis mula sa kanya ang kahihiyan tulad ng pagkaalipin na nagdulot sa kanya habang siya ay malaya.
Ang mga larawan ng pagpaparangal ng Islam sa kababaihan ay makikita sa Banal na Qur'an sa paghahayag ng maraming mga surah at mga talata na may kinalaman sa mga kababaihan sa partikular, na para bang ito ay isa sa mga pangunahing gawain ng lipunan at mundo, hanggang sa ito ay nagbigay sa kanya ng karapatan na itinatanggi pa rin nito hanggang ngayon sa ibang mga relihiyon at sibilisasyon... Iyan ang kanyang karapatan sa diborsyo at ang pagbubuntis at pagpapasuso na kaugnay nito, kustodiya, sustento... at maraming pinto.
Ang isa sa mga buong surah ng Qur'an at kabilang sa daan-daan ay tinawag na Surah na "An-Nisa," at walang surah na tinatawag na "Al-Men." at mga obligasyon, na para bang ito ay isang pahiwatig na hindi sila dapat pasanin ng kanilang mga mana gaya ng ginagawa ng mga mangmang hanggang sa araw na ito!
Gayundin, mayroong isang mahabang surah sa gitna ng kabanata na tinatawag na "Surat Al-Ahzab," na nangangalaga sa mga bagay tulad ng katayuan at kadalisayan ng pamilya ng Mensahero ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at maaaring malugod sa kanila, at mag-jihad sa landas ng Diyos. Bilang karagdagan sa mga mahahalagang bagay na ito sa relihiyon at buhay, ang ibig kong sabihin ay ang pagtatabing ng mga kababaihan ay sinabi ng Makapangyarihang Diyos: “O Propeta, sabihin sa iyong mga asawa at sa iyong mga anak na babae at sa mga kababaihan ng mga mananampalataya na ibaba ang kanilang mga balabal malamang na sila ay makikilala." Kaya't sila ay hindi masasaktan, at ang Diyos ay Mapagpatawad, Maawain" [Al-Ahzab / 59], at isa pa sa pangalan ng mga Ang pangalan ng Diyos na Makapangyarihan ay "Surat An-Nur" kung saan sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat: “At sabihin sa mga mananampalataya na babae na ibaba ang kanilang mga tingin at bantayan ang kanilang mga maselang bahagi, at huwag ipakita ang kanilang mga palamuti maliban sa kung ano ang nakikita nito, at baka ito ay makapinsala sa pamamagitan ng kanilang mga belo sa kanilang mga dibdib, at huwag ipakita ang kanilang mga palamuti maliban sa kanilang mga asawa, o sa kanilang mga ama, o sa kanilang mga ama ng kanilang asawa, o sa kanilang mga anak na lalaki, o sa kanilang mga anak na lalaki, o sa kanilang mga kapatid na lalaki o mga anak na lalaki. ang mga babae at huwag humampas ng kanilang mga binti upang malaman kung ano ang kanilang itinatago sa kanilang adornment at magsisi sa Diyos, kayong lahat.
Kaya, ang isyu ng hijab ng kababaihan ay namumukod-tangi sa mga pangunahing isyu. Mula sa monoteismo ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, tungo sa Jihad sa Kanyang landas, at sa pamamagitan ng pagsunod sa paglilinis ng pamilya ng Propeta at mga isyu ng pamana, paghuhugas, at pagligo; Paano nakikilala ng isang tao ngayon ang hijab bilang isang lehitimong proteksyon at panalangin, zakat, at pag-aayuno?!
Ang kamangmangan ay pumapalibot sa isyu; Tulad ng pang-unawa na ang hijab ay nasa mas mababang antas kaysa sa niqab, habang ang katotohanan ay ang hijab ay mas pangkalahatan at komprehensibo. Ang niqab ay isa sa mga anyo nito.
Hijab - sa wikang Arabe -: pag-iwas at pagtatago, at ang salita ay binanggit sa Qur’an sa walong lugar na nagpapahiwatig nito, at ito ay tinawag na ito dahil tinatakpan nito ang isang babae at iniiwasan siya mula sa ipinagbabawal na paningin.
Sumang-ayon ang mga hurado na ang hijab ay obligado para sa bawat babaeng may sapat na gulang na Muslim. Ibig sabihin, naabot na niya ang edad na kinakailangan, at ngayon ay tinutugunan ng mga legal na desisyon. Kabilang sa mga hatol na ito ay ang hijab, at ang katibayan ng obligasyon nito ay ang kasabihan ng Makapangyarihan sa lahat: "At hindi nila dapat ipakita ang kanilang palamuti maliban sa kung ano ang nakikita nito, at hayaang takpan nila ang kanilang mga bulsa ng kanilang mga belo"; Ang marangal na talata at marami pang ibang teksto sa paghahayag ay nag-uutos sa mga babaeng naniniwala na sumunod sa hijab at takpan ang kanilang mga katawan mula sa mga lalaki maliban sa kanilang mga mahram. Hindi pinahihintulutan para sa kanya na tanggalin ang kanyang hijab at ilantad ang kanyang mga pribadong bahagi sa iba, maliban sa kagyat na pangangailangan. Gaya ng gamot, o patotoo.
Hindi pinahihintulutan para sa isang babae na tanggalin ang kanyang hijab maliban kung siya ay isa sa mga regular, at hindi sila mga babae na huminto sa pagreregla gaya ng inaangkin o inaakala ng ilan sa kanila. Sapagkat ito ay ang maramihan ng pag-upo, at ito ay isang babae na umabot sa isang edad na hindi siya mapagnanasa ni Abu Ubaidah ay nagsabi: "Yaong mga lumayo sa mga bata," at iyon ay hindi tama dahil ang isang babae ay nakaupo sa malayo. mula sa mga bata habang siya ay nag-e-enjoy sa sarili.
Ang hijab ay naging isyu sa Kanluran. Kung saan ang mga babaeng may belo ay pinagbawalan na pumasok sa mga unibersidad at pampublikong pasilidad, alam ng bawat matino at hangal na tao na ito ay isang digmaan para at laban sa Islam. Paanong pumikit ang isang tao kung ito ay nangyayari sa mga bansang Muslim?! Posible bang labanan niya ang Islam, pukawin ang mga Muslim nito, at inaatake ang kanilang mga kababaihan sa pamamagitan ng mga tawag na lumalaban sa hijab, at media na nagpapasaya sa bagay na ito?!
Ang mga sikat na babaeng figure ay nagtanggal ng kanilang hijab, ipinagmamalaki ang kanilang aksyon, at naniniwala na nakamit nila ang isang maluwalhating tagumpay Sila ay pinalakpakan nang mainit, ngunit alam ng mga Muslim na ang mga aksyon lamang ng mga kaaway ang gumagawa nito.. Mga babaeng nagtanggal ng hijab.
Abdullah bin Mayouf Al-Jaeed
Nabd Al-Shaab lingguhang pahayagan, editor-in-chief, Jaafar Al-Khabouri